Chất Liệu Thép Thực Trên Xe Subaru
Vào những năm 1970, chỉ có một số loại thép dùng được trong ngành ô tô. Vào năm 2020, có hơn 200 loại thép khác nhau cho các hạng mục sản xuất ô tô và các phương tiện khác vận chuyển hành khách. Thép dành cho phương tiện ngày nay cứng gấp sáu lần so với thép được sử dụng hơn một thập kỷ trước và được cho là cứng hơn ít nhất ba lần so với các hợp kim nhôm mới nhất.
Vào những năm 1980, Subaru bắt đầu nghiên cứu sử dụng vật liệu chịu lực cao cho khung xe ô tô. Nhiều thập kỷ phát triển đã đạt thành tựu vượt bậc trong việc ứng dụng chuyên nghiệp của thép chịu lực cao (AHSS) tiên tiến, được sử dụng vào nhiều các mẫu xe Subaru hiện đại, bao gồm cả Subaru Crosstrek (XV) và Subaru Forester. Hai cột chữ A “mỏng” đặc trưng của hai mẫu xe chính này, giúp người lái có tầm nhìn tối đa để nâng cao độ an toàn cơ bản, đã được hiện thực hóa bằng AHSS, vật liệu có khả năng linh hoạt tạo thành cấu trúc nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo độ cứng chắc.
Khung Xe Subaru Bằng Thép
Subaru Global Platform sử dụng khéo léo thép cường độ cao trong thân và khung xe, giúp giữ an toàn cho người ngồi trong xe khi va chạm bằng cách duy trì tính toàn vẹn của cấu trúc xe bất chấp lực tác động. Khung xe được kiểm định kỹ lưỡng là chắc chắn và chống va chạm tốt. Bộ khung thép chắc chắn nhất được áp dụng trên ô tô cho đến nay chính là Hệ khung gầm toàn cầu Subaru (SGP) và Khung xe gia cường hình nhẫn.
SGP đã ra mắt lần đầu với Impreza 2017 thế hệ mới. Hệ khung gầm của Subaru tương thích với nhiều loại xe, sử dụng các tấm thép gia cường và kim loại ép nóng, có khả năng hấp thụ xung lực lên đến 40% so với khung gầm cũ khác trong phân khúc 4 cửa của Subaru tại thời điểm đó.
Đáng chú ý hơn cả là SGP thậm chí vẫn còn có thể tương thích được với những nâng cấp trong tương lai về mặt vật liệu và phương pháp sản xuất, ít nhất là đến năm 2025.
Một ví dụ điển hình của Subaru Global Platform là trên mẫu xe Legacy mới nhất, sử dụng thép cường độ siêu cao hơn 13% so với SGP ban đầu trong Impreza và cũng sử dụng chất kết dính kết cấu nhiều hơn 3,7 lần. Ngoài ra, Legacy 2020 là chiếc Subaru đầu tiên có sàn xe được làm bằng vật liệu xốp có độ cứng cao nhưng trọng lượng lại nhẹ. Ngay cả phương pháp chế tạo cũng đã được cải tiến, với các tấm bên ngoài được hàn vào cấu trúc sau khi toàn bộ khung thân đã được lắp ráp, thay vì sản xuất hai cụm phụ chính riêng biệt và ghép chúng lại sau đó.
Kết quả cuối cùng là Legacy thế hệ mới cứng hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm – hơn 70% về độ cứng xoắn và hệ thống treo trước, và 100% về độ cứng của khung phụ sau và khung bên. Thân xe mới có thể hấp thụ năng lượng tác động trong các vụ va chạm phía trước / bên nhiều hơn 40% so với mẫu trước đó.
![](https://subaruminhthanh.com.vn/files/upload/files/khac-biet/sgp2.png)
Chu trình cải tiến liên tục của công nghệ Hệ Khung Gầm Toàn Cầu Subaru - SGP cũng được ứng dụng cho Khung Xe Gia Cường Hình Nhẫn (RRF) của Subaru. Cấu trúc được tỉ mỉ chế tạo này nối liền các cột, trần và sàn xe, đồng thời liên kết với các thanh ray bên và ngưỡng cửa bên để tạo ra một chiếc lồng an toàn giúp hấp thụ lực khi xảy ra va chạm từ mọi hướng một cách hiệu quả để bảo vệ người ngồi trong cabin.
Khung Xe Gia Cường Hình Nhẫn của Subaru (RFF) được chính thức ra mắt trên chiếc Forester đầu tiên vào năm 1996, hứa hẹn bảo vệ cabin của chiếc SUV khỏi va chạm đa hướng do những va chạm trực diện, lệch trước, bên cạnh hoặc phía sau.
Trước Subaru Forester và Khung Xe Gia Cường Hình Nhẫn (RFF), mẫu xe Legacy thế hệ đầu tiên sản xuất năm 1989 cũng đã được trang bị tính năng có khái niệm khá tương tự với thân xe an toàn khi va chạm và cấu trúc khung xe hình nhẫn độc đáo giúp liên kết cột A, B, C ở cả bên thân xe, trần và sàn.
Nhờ thiết kế này Legacy có thể bảo vệ người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, vốn vẫn chưa được coi là qui định trong ngành về sự hiệu quả của các bài thử nghiệm va chạm an toàn hơn khi xảy vụ tai nạn nghiêm trọng. Chỉ một năm sau, vào năm 2003, Legacy thế hệ thứ tư đã được ra mắt với phiên bản thuôn dài của Khung Xe Gia Cường Hình Nhẫn mang đến độ bền và độ an toàn cao hơn. Việc sắp xếp hợp lý giúp tối ưu hóa hình dạng khung, kích thước mặt cắt ngang và kỹ thuật ghép mối nối của Khung Xe Gia Cường Hình Nhẫn RRF, để đạt được điểm cân bằng hoàn hảo về yếu tố độ bền và trọng lượng của Legacy.
Có một giai đoạn, các kỹ sư của Subaru thậm chí còn tạo ra một phiên bản RRF thu nhỏ cho chiếc ô tô cỡ nhỏ K-car R1. Được gọi là “Cấu trúc gia cố khung vòng mới với lực tròn”, Khung Xe Gia Cường Hình Nhẫn RRF thu nhỏ vẫn đảm bảo hiệu suất an toàn khi va chạm trong tất cả các loại va chạm - dù ở mức độ nào của dòng ô tô cỡ nhỏ R1 này.
Vào năm 2012, một sự phát triển khác nữa của Khung Xe Gia Cường Hình Nhẫn đã xuất hiện trên đường phố trong chiếc xe Crosstrek (XV), đậy là sự bổ sung đầy mới mẻ và phong cách cho dòng xe Subaru. Chiếc crossover đời mới sử dụng thép chịu lực cao trong thân xe để làm cho khung cứng hơn nhưng nhẹ hơn và cấu trúc truyền năng lượng được thiết kế mới giúp phân tán năng lượng va chạm hiệu quả hơn.
Mui Xe Subaru Bằng Thép Cứng
Sự vững chắc của bộ khung thép Subaru còn được kéo dài đến phần mui xe, đóng vai trò như một chiếc nón bảo hiểm khi xe bị lật tròn và bảo vệ hành khách bên trong. Khi một chiếc Subaru SUV bị lật, trần xe sẽ không bị sập vào cabin xe do được nâng đỡ bởi các trụ do đó tránh chấn thương cho người ngồi trong xe và giúp họ thoát ra khỏi chiếc xe không may bị lật.
Vào năm 2009 khi Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) ở Hoa Kỳ giới thiệu hệ thống đánh giá về độ cứng của trần xe, Forester (mẫu xe thế hệ thứ ba vào thời điểm đó) đã được xếp hạng đánh giá cao nhất là ‘Tốt’, yêu cầu trần xe phải chịu được một lực gấp bốn lần trọng lượng của xe trước khi đạt ngưỡng bị hất đi tới 12,7 cm. Thử nghiệm được tiến hành với một tấm kim loại được nhấn lên trần xe. Việc này tương đương như xếp chồng ba chiếc Forester lên chiếc Forester được IIHS thử nghiệm.
![](https://subaruminhthanh.com.vn/files/upload/files/khac-biet/khung-gam-subaru.jpg)